Thứ hai , 11-03-2024

Giải đáp một số câu hỏi của thí sinh về ngành Công nghệ kỹ thuật Điều khiển và Tự động hóa

Hỏi:Thầy (Cô) cho em hỏi học ngành Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa là gì?

Trả lời:

Chào em! Cảm ơn về câu hỏi của em.

Hãy hình dung một ngày nào đó em có thể tham gia vận hành một dây chuyền sản xuất tự động, hoặc cơ bản hơn như tham gia điều khiển một cánh tay máy robot gia công sản phẩm theo ý muốn, và xây dựng chế tạo nên các thiết bị hoạt động tự động mà em hay thấy trên tivi. Nếu em thích làm những việc trên thì em chọn đúng ngành để theo đuổi rồi đó!

Vậy Ngành Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa là gì?

Em có thể hiểu, ngành Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hoá là ngành học liên quan đến việc ứng dụng các kỹ thuật cơ khí hiện đại, kỹ thuật điều khiển và kỹ thuật máy tính vào việc vận hành và điều khiển quá trình sản xuất.

Với xu thế phát triển hiện nay của đất nước cũng như thế giới thì ngành Tự động hóa ngày càng phát triển mạnh mẽ. Ví dụ như hầu hết các hàng hóa ngày nay chúng ta sử dụng đều được sản xuất thông qua dây chuyền, mà người sáng tạo, sản xuất, bảo dưỡng dây chuyền, máy móc này đều là các kỹ sư Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hoá. Nên ngành này ra trường, nếu em nắm vững kiến thức và có kỹ năng thì chắc chắn sẽ khá phát triển. Và sự thực khẳng định là nó đang là 1 trong 5 ngành hot của khối kỹ thuật.

Chúc em thành công nhé!

Hỏi:Thầy (Cô) cho em hỏi học ngành Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa ra trường em có thể làm gì ạ?

Trả lời:

Chào em! Cảm ơn về câu hỏi của em.

Học xong ngành Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hoá ra trường em có thể làm các công việc như sau:

- Kỹ sư vận hành và bảo trì (bảo đảm vận hành, bảo dưỡng và sửa chữa các hệ thống điện, điện tử, tự động)

- Kỹ sư điện tự động hóa (vận hành bảo dưỡng sửa chữa các thiết bị và hệ thống tự động của các nhà máy, xí nghiệp);

- Chuyên gia hệ thống (phân tích nhu cầu về hệ thống điện, tự động hóa của các công ty, nhà máy);

- Chỉ huy các dự án (thiết kế, xây lắp các hệ thống tự động và tham gia thi công các dự án đó);

- Kỹ sư thiết kế (thiết kế các hệ thống tự động hóa cho nhà máy, xí nghiệp);

- Kỹ sư lập trình ứng dụng (lập các chương trình điều khiển cho hệ vi xử lý, PLC, CNC, các bộ điều khiển lập trình);

- Tư vấn (cung cấp các tư vấn, giải pháp trong lĩnh vực tự động, tham gia các chương trình huấn luyện nhân viên và giáo dục đào tạo);

Đặc biệt các kỹ sư Điều khiển và tự động hóa có thể làm việc phù hợp ở các dây chuyền sản xuất hiện đại trong công nghiệp như dây chuyền lắp ráp ôtô, vận hành nhà máy điện, tự động hoá phục vụ hàng không, các nhà máy chế biến thực phẩm, trong ngành dầu khí, dây chuyền sản xuất xi măng, dây chuyền sản xuất giấy, dệt, dây chuyền xử lý nước thải… Trong nông nghiệp, em có thể thiết kế hệ thống tự động hóa trong trồng rau sạch, hệ thống điều khiển sinh trưởng của các loại cây… Hoặc em có thể vận hành, thiết kế hệ thống tự động hóa đèn giao thông thành phố, hệ thống điều khiển và tín hiệu giao thông…

Chúc em tự tin và thành công!

Hỏi:Thầy (Cô) cho em hỏi ngành CN Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa cần tố chất gì?

Trả lời:

Chào em! Cảm ơn về câu hỏi của em.

Để theo đuổi và thành công với ngành Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, em cần những tố chất sau:

1/ Siêng năng, kiên nhẫn, chịu khó tìm tòi: Làm việc trong lĩnh vực tự động hóa, bạn thường xuyên phải mày mò với máy móc, thiết bị, lặp đi lặp lại những quy trình công nghệ. Chính vì vậy, người làm Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa rất cần sự nhẫn nại, kiên trì, chịu khó. Nếu không có sự kiên trì và nhẫn nại, bạn sẽ dễ dàng bỏ cuộc trước những vấn đề cần sự tỉ mỉ. Ngoài ra, sẽ là lợi thế nếu bạn thông minh, năng động và cẩn thận, tỉ mỉ, yêu thích sự chuẩn xác.

 

2/ Có tư duy logic, đam mê kỹ thuật, nhất là lĩnh vực tự động hóa: Bất cứ ngành nào thuộc lĩnh vực kỹ thuật - công nghệ cũng đòi hỏi cao về tư duy logic và sự đam mê về kỹ thuật, công nghệ. Riêng đối với ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, được xem là một bước phát triển cao của kỹ thuật thì những yêu cầu này lại càng gần như là bắt buộc.

3/ Thích nghiên cứu, sáng tạo, chủ động trong công việc: Công nghệ thay đổi và phát triển liên tục, những kỹ thuật tiên tiến hôm nay có thể vài ngày sau đã trở thành lỗi thời. Do đó, ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa cần bạn phải liên tục nghiên cứu, chủ động trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ để không bị tụt hậu so với thế giới.

Chúc em tự tin và thành công nhé!

Hỏi:Thầy (Cô) cho em hỏi học ngành Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa có dễ xin việc không?

Trả lời:

Chào em! Cảm ơn về câu hỏi của em.

Trong số các ngành học thuộc khối kỹ thuật thì Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa được đánh giá “Ngành nâng tầm cuộc sống”. Theo viện Khoa học lao động và xã hội, Tự động hóa là một trong những lĩnh vực nghề “hot” nhất, có nhu cầu tuyển dụng lớn.

Vậy cơ hội nghề nghiệp của các kỹ sư sau khi tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa rất mở rộng ở nhiều vị trí công việc khác nhau như: Kỹ sư thiết kế, vận hành, bảo trì kỹ thuật ở các dây chuyền sản xuất hiện đại trong công nghiệp như dây chuyền lắp ráp ô tô, tự động hóa phục vụ hàng không, nhà máy điện, các nhà máy chế biến thực phẩm, dây chuyền sản xuất vật liệu xây dựng, dây chuyền sản xuất giấy. Chuyên viên tư vấn, thiết kế, phân tích mô phỏng hoặc cán bộ quản lý kĩ thuật tại các nhà máy, tập đoàn, công ty thương mại dịch vụ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa,…

Với những thông tin cung cấp từ bài viết trên, hy vọng sẽ giúp em hiểu hơn về kỹ thuật điều khiển và tự động hóa và chọn được hướng đi phù hợp cho tương lai và nắm bắt cơ hội thành công.

Chúc em sẽ lựa chọn đúng ngành mình yêu thích nhé!

Hỏi: Thầy (Cô) cho em những trường nào tuyển sinh ngành Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa?

Trả lời:

Chào em! Cảm ơn về câu hỏi của em.

Trong xu thế hội nhập toàn cầu, đất nước ta đang bước vào giai đoạn thực hiện công nghiệp hóa hiện đại hóa, bất cứ ngành nghề kỹ thuật nào cũng cần đến tự động hóa. Nhiều chuyên gia nhận định, đây là ngành có thu nhập “đáng mơ ước” không bao giờ sợ thất nghiệp hiện tại và cả trong tương lai. Chính vì thế, nhiều bạn trẻ quyết định theo đuổi ngành này và một trong những câu hỏi được đặt ra nhiều nhất là “trường nào tuyển sinh ngành Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa?”

Các trường tuyển sinh ngành Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa hiện nay ở miền Bắc như: Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, Trường Đại học giao thông vận tải, Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp…Có rất nhiều trường em có thể lựa chọn, tuy nhiên trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp là một lựa chọn rất tốt để em theo học ngành CN kỹ thuật điều khiển và tự động hóa vì điểm chuẩn hàng năm dao động trong khoảng 16-19 điểm (em có thể tra và theo dõi điểm chuẩn hàng năm của ngành trên trang tuyển sinh của trường: tuyensinh.uneti.edu.vn) và đặc biệt ngành điều khiển và tự động hóa của trường có hệ thống phòng thực hành, thí nghiệm với nhiều máy móc, trang thiết bị hiện đại để em có thể vừa học, vừa thực hành để sau khi ra trường em có thể hoàn toàn làm chủ các dây chuyền, máy móc và công nghệ.

Chúc em sẽ có lựa chọn đúng đắn nhé!

 

Hỏi: Thầy (Cô) cho em hỏi ở Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp em sẽ được học gì với ngành Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa?

Trả lời:

Chào em! Cảm ơn câu hỏi của em.

Học ngành Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa ở trường em được học những nội dung sau:

- Khối kiến thức nền tảng bao gồm khối kiến thức về điện tử, kiến thức về cơ khí, kiến thức về công nghệ thông tin và máy tính. Cơ khí, điện tử, máy tính là những thành phần không thể thiếu trên hệ thống tự động hóa.

- Khối kiến thức về thiết bị tự động: như role, các cảm biến công nghệ cao, các cơ cấu chấp hành, các thiết bị khí nén thủy lực, và các thiết bị liên quan...

- Khối kiến thức về kỹ năng lập trình điều khiển hệ thống trên máy tính PC, trên hệ thống nhúng, trên các thiết bị điều khiển chuyên ngành như PLC, LOGO… Đặc biệt PLC là thiết bị điều khiển rất phổ biến trong công nghiệp, chuyên sâu về PLC giúp cho người kỹ sư có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp.

- Khối kiến thức về điều khiển và tự động hóa.

- Khối kiến thức về Tự động hoá quá trình sản xuất…

- Khối kiến thức về điều khiển Robot…

Với những khối kiến thức như trên, hoàn toàn em có thể trang bị và học tập sau này ra trường khẳng định được bản thân trong ngành học này! Chúc em thành công!

Hỏi: Ngành Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa khác gì so với ngành Cơ điện tử?“Em năm nay thi đại học và băn khoăn giữa 2 ngành Cơ điện tử với Tự động hóa. Em mong mọi người có thể cho em ý kiến về 2 ngành này.

Để có được tương lai công việc tốt đẹp, thu nhập cao, ổn định, em nên theo học ngành nào? Mong Thầy Cô tư vấn giúp. Em chân thành cảm ơn.”

Trả lời:

Chào em! Bài viết dưới đây sẽ giúp em phân biệt được 2 ngành để em quyết định chọn lựa học ngành nào nhé!

CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT ĐIỀU KHIỂN VÀ TỰ ĐỘNG HÓA LÀ GÌ?

Đây là ngành của thời đại công nghiệp. Khi các nhà máy công nghiệp được hình thành, cũng là thời điểm mà ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa thể hiện rõ vai trò quan trong của mình. Khi nào vẫn còn các nhà máy sản xuất công nghiệp, khi đó ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa vẫn còn thể hiện vai trò quan trọng của mình.

Trong xu thế hội nhập toàn cầu, đất nước ta đang bước vào giai đoạn thực hiện công nghiệp hóa hiện đại hóa, bất cứ ngành nghề kỹ thuật nào cũng cần đến tự động hóa. Phải khẳng định rằng, hệ thống điều khiển và tự động hóa có mặt trong mọi dây chuyền sản xuất của tất cả các ngành kinh tế. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, ngành này luôn có thu nhập cao và không bao giờ sợ thất nghiệp hiện tại và cả trong tương lai.

CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT CƠ ĐIỆN TỬ LÀ GÌ?

Cơ điện tử là sự kết hợp của kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật điện tử và kỹ thuật máy tính. Đây là ngành rất quan trọng và không thể thiếu trong sự phát triển của khoa học kỹ thuật hiện đại.

Mục đích chính của ngành khoa học tổng hợp liên ngành này là nhằm phát triển tối đa tư duy hệ thống trong thiết kế và phát triển sản phẩm để tạo ra những sản phẩm mới có những tính năng vượt trội. Robot chính là một sản phẩm tiêu biểu của kỹ thuật cơ điện tử.

Cơ điện tử là một lĩnh vực không thể thiếu và ngày càng chi phối mạnh mẽ đến đời sống con người, đặc biệt là trong cuộc sống hiện đại luôn “chuyển mình” cùng với những tiến bộ mới về khoa học, kỹ thuật. Chính vì vậy, tốt nghiệp ngành cơ điện tử, các kỹ sư sẽ khá dễ dàng để tìm cho mình một công việc phù hợp tại các công ty, doanh nghiệp, nhà máy vì nhu cầu nhân lực của xã hội đối với ngành này thường luôn ổn định qua các năm.

CHỌN HỌC CƠ ĐIỆN TỬ HAY KỸ THUẬT ĐK VÀ TỰ ĐỘNG HÓA?

Cơ điện tử học thiên nhiều về cơ khí còn Tự động hóa thì thiên về điện điều khiển. Tại trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp đang đào tạo cả 2 ngành. Qua phân tích ở trên giúp em có cách phân biệt và nhìn tổng thể 2 ngành. Việc lựa chọn học ngành nào là do em quyết định!

Chúc em lựa chọn được đúng ngành mình yêu thích!

Hỏi:Thầy (Cô) cho em hỏi triển  vọng ngành Công nghệ kỹ thuật điều khiển - tự động hóa?

Trả lời:

Chào em! Cảm ơn câu hỏi của em.

Ngành Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa là một trong năm lĩnh vực nghề “hot” nhất hiện nay. Tại Việt Nam, không khó để tìm thấy một lời đề nghị mức lương tầm 400 – 500 USD cho những ứng viên ngành tự động hóa.

Chuyên ngành tự động hóa thường xuyên được nhà tuyển dụng lấy người ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Cử nhân ngành tốt nghiệp có cơ hội việc làm vô cùng rộng mở. Những vị trí mà sinh viên ngành Công nghệ Kỹ thuật Điều khiển và Tự động hóa có thể làm việc ngay sau khi tốt nghiệp như:

– Chuyên viên tư vấn, thiết kế, phân tích mô phỏng, vận hành kỹ thuật tại các nhà máy điện; công ty thương mại dịch vụ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa.

– Chuyên viên vận hành kỹ thuật, phân tích mô phỏng.

– Giảng viên hoặc chuyên viên nghiên cứu tại các trường có chuyên ngành điều khiển – tự động hóa

– Quản lý và điều hành hệ thống tự động sản xuất tại nhà máy.

– Kỹ sư tự động hoá điều khiển.

– Kỹ sư chuyên thiết kế Điện – Tự động hoá.

– Chuyên viên tự động hoá.

– Kỹ thuật viên chuyên bảo trì Điện – Tự động hoá.

– Quản lý, kinh doanh Robot tự động.

Hỏi: Thầy (Cô) cho em hỏi học ngành Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa tại Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp có ưu điểm gì ?

Trả lời:

Thế mạnh đào tạo

- Chương trình đào tạo ngành Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa tại Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp (UNETI) chú trọng công tác thực hành (30% lý thuyết, 70% thực hành) đồng thời Khoa và Nhà Trường thường xuyên liên kết với doanh nghiệp để nâng cao chất lượng đào tạo.

-UNETI có ưu thế nổi bật nằm ngay tại khu công nghiệp với nhà máy cơ khí, nhà máy dệt là nơi tương tác trực tiếp để các sinh viên có điều kiện học trực tiếp từ thực tế, thực hành và rèn luyện tốt nhất cho các kỹ năng ngành nghề từ cơ khí, tự động hóa, nhiệt lạnh, hóa thực phẩm, công nghệ thông tin..

- Nội dung học mang tính chắt lọc những vấn đề cốt lõi của ngành, từ cơ bản tới nâng cao giúp sinh viên khi ra trường dễ dàng thích ứng với công việc thiết kế, tư vấn, phát triển quản lý và vận hành sản xuất.

- Chương trình đào tạo được xây dựng công phu và giảng dạy nhiệt tình bởi các chuyên gia đầu ngành.

- Sinh viên còn được trang bị thêm các kiến thức nền tảng để tiếp cận các thành tựu khoa học trên thế giới và thích ứng với môi trường khoa học công nghệ đang thay đổi.

- Được rèn luyện thêm kỹ năng mềm cần thiết để có thể trình bày, tổ chức thực hiện các đề án thực tế thuộc lĩnh vực điều khiển – tự động hóa một cách hiệu quả nhất.

Phòng thí nghiệm, phòng thực hành điều khiển và tự động hóa tại UNETI

Phòng thí nghiệm, phòng thực hành Điều khiển và Tự động hóa: Trang bị máy tính, các bộ thí nghiệm đo lường và điều khiển quá trình, PLC, các loại động cơ xoay chiều, bộ điều khiển-khí nén gồm: Pannel điều khiển, máy nén khí, bộ xử lý khí, van điện tử,Xylanh, bộ điều áp, áp kế, van các loại, phòng thí nghiệm PLC Siemens S7-200/S7-1200/ S7-1500, biến tần Siemens,hệ thống điều khiển quá trình….

 

Lựa chọn học Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa tại Đại Học Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp, sinh viên luôn được đào tạo căn bản từ kiến thức lý thuyết tới thực hành, mọi điều kiện luôn luôn tốt nhất cho sinh viên học tập, vậy nên với tiềm năng về nghề nghiệp và khối lượng kiến thức học không quá nhiều, ngành điều khiển và tự động hóa ngày càng được nhiều bạn trẻ lựa chọn trở thành con đường tương lai.

Hy vọng sau bài viết này, những ai đang băn khoăn trước ngưỡng cửa lựa chọn ngành nghề, ngành học sẽ có thêm một lựa chọn tham khảo để đi đến quyết định. Chúc các bạn thành công!

 

Hỏi: Thầy (Cô) cho em hỏi, ngoài thời gian học tập, chúng em có thể tham gia các hoạt động ngoại khóa không ạ?

Trả lời:

Chào em! Cảm ơn câu hỏi của em.

Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp nói chung và Khoa Điện nói riêng có rất nhiều các hoạt động ngoại khóa của SV như: Câu lạc bộ Robot và công nghệ - khoa Điện, CLB Tiếng Anh, CLB tình nguyện, CLB Văn nghệ cùng rất nhiều các hoạt động khác như các cuộc thi đấu thể thao (đá bóng, cầu lông …), thời trang, Miss Uneti…Em có thể đăng ký tham gia các CLB và các hoạt động phù hợp.

Chúc em thành công!

Hỏi: Thầy (Cô) cho em hỏi, trường mình có nhiều cơ sở đào tạo cả Hà Nội và Nam Định, với ngành Điện, chúng em sẽ học tại cơ sở nào?

Trả lời:

Chào em! Cảm ơn câu hỏi của em.

Các ngành học tại Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp, sinh viên đều có thể đăng ký học tại Hà Nội hoặc Nam Định theo đúng nguyện vọng của sinh viên. Nên em có thể lựa chọn cơ sở đào tạo nào mà em thấy phù hợp với mình nhé!

 

PGS.TS Võ Thu Hà - Trưởng Khoa Điện

Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp

Tin mới nhất

Tiện ích

CÁC NGÀNH TUYỂN SINH VÀ ĐÀO TẠO
TÊN NGÀNH THẠC SĨ ĐẠI HỌC CAO ĐẲNG
Công nghệ sợi, dệt 7540202 -
Công nghệ dệt, may 7540204 -
Công nghệ thực phẩm 8540101 7540101 -
Công nghệ thông tin 7480201 -
CNKT điều khiển và TĐH 7510303 -
CNKT điện, điện tử 7510301 -
CNKT điện tử - viễn thông 7510302 -
CNKT cơ khí 7510201 -
Kế toán 7340301 -
Quản trị kinh doanh 7340101 -
Tài chính - Ngân hàng 7340201 -
Kinh doanh thương mại 7340121 -
Mạng máy tính và TTDL 7480102 -
CNKT cơ điện tử 7510203 -
Ngôn ngữ Anh 7220201 -
CNKT Máy tính 7480108 -
QT dịch vụ du lịch và lữ hành 7810103 -
Ngành Công nghệ kỹ thuật Ô tô 7510205 -
Ngành Bảo hiểm 7340204 -
Khoa học dữ liệu 7460108 -