Thứ hai , 11-03-2024

Giải đáp thắc mắc cho thí sinh quan tâm xét tuyển ngành Công nghệ thực phẩm

Câu hỏi 1: Thầy (cô) cho em hỏi, học ngành Công nghệ thực phẩm chúng em được học những gì?

Trả lời: Ngoài khối kiến thức về lý luận chính trị, khoa học cơ bản như các ngành kỹ thuật khác, sinh viên học ngành Công nghệ thực phẩm sẽ được học kiến thức cơ bản và chuyên ngành bao gồm sản xuất, chế biến, bảo quản thực phẩm; được học, rèn luyện các kỹ năng thực hành trong phòng thí nghiệm, được trải nghiệm và học tập trên các dây chuyền sản xuất thực phẩm như bia, rượu, bánh kẹo, rau quả…; được chú trọng phát triển các kỹ năng cần thiết như: kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý…

 

Câu hỏi 2: Thầy (cô) cho em hỏi, khi ra trường sinh viên ngành Công nghệ thực phẩm có thể làm việc tại những vị trí như thế nào ạ?

Trả lời: Với khối kiến thức cân đối giữa cơ bản và chuyên ngành cùng các kỹ năng thực hành, khi ra trường, sinh viên ngành thực phẩm có thể làm được các vị trí công việc như:

- Nhân viên, kỹ thuật viên, cán bộ quản lý và điều hành sản xuất, quản lý chất lượng…

- Chuyên viên thực hiện công tác quản lý, kiểm tra an toàn thực phẩm …

- Giảng viên, nghiên cứu viên

- Có thể trở thành chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực thực phẩm (an toàn thực phẩm, chế biến và bảo quản thực phẩm, dinh dưỡng…)

Tuy nhiên tùy thuộc vào kiến thức, khả năng mà mỗi người sẽ phù hợp ở từng vị trí khác nhau, và qua quá trình làm việc với sự tiếp tục tích lũy kinh nghiệm, kiến thực từ thực tế sẽ có thể đảm nhận nhiều vị trí làm việc.

 

Câu hỏi 3: Thầy (cô) cho em hỏi, ngành Công nghệ thực phẩm của Nhà trường đào tạo kỹ sư hay cử nhân và sinh viên ra trường có thể làm việc tại những cơ quan, tổ chức nào?

Trả lời: Với chương trình đào tạo của Nhà trường, khi tốt nghiệp sẽ được nhận bằng kỹ sư Công nghệ thực phẩm. Sinh viên ngành thực phẩm khi tốt nghiệp sẽ làm các công việc liên quan đến lĩnh vực thực phẩm tại các đơn vị như:

- Các cơ sở chế biến và kinh doanh thực phẩm

- Cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực thực phẩm như trung tâm y tế dự phòng, chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm, sở công thương các tỉnh thành phố …

- Các trường đại học, cao đẳng có đào tạo về lĩnh vực thực phẩm

- Viện nghiên cứu về lĩnh vực thực phẩm

 

Câu hỏi 4: Thầy (cô) cho em hỏi, ngành Công nghệ thực phẩm đòi hỏi người học phải có những tố chất hay yêu cầu riêng gì?

Trả lời: Ngành Công nghệ thực phẩm không yêu cầu tố chất gì đặc biệt cả, chỉ cần các bạn yêu nghề và chăm chỉ.

Khi các bạn yêu nghề và chăm chỉ, với sự hướng dẫn của các thầy, cô những kỹ năng khác như: năng động, sáng tạo, khả năng làm chủ kỹ thuật v.v… sẽ được tích lũy trong quá trình học. kiến thức cơ bản về chuyên ngành công nghệ thực phẩm. Và, khi vào học ngành Công nghệ thực phẩm tôi tin bạn sẽ yêu nghề ngay thôi, vì không ai sống mà không cần thực phẩm!

 

Câu hỏi 5: Thầy (cô) cho em hỏi mức điểm trúng tuyển ngành CNTP các năm học trước có cao không ạ?

Trả lời: Mức điểm trúng tuyển có dao động qua các năm, ngành Công nghệ thực phẩm mấy năm gần đây thường có điểm chuẩn trong khoảng 16 - 19 điểm.

 

Câu hỏi 6: Thầy (cô) cho em hỏi, ngành Công nghệ thực phẩm học ở cơ sở nào của Nhà trường?

Trả lời: Nhà trường có hai cơ sở đào tạo tại Hà Nội và Nam Định và hai cơ sở này đều ở trong thành phố, thí sinh có toàn quyền lựa chọn địa điểm học tập theo nhu cầu cá nhân.

Thí sinh lưu ý khi làm hồ sơ xét tuyển như sau:

          - Mã xét tuyển tại cơ sở Hà Nội thí sinh ghi hồ sơ DKK.

          - Mã xét tuyển tại cơ sở Nam Định thí sinh ghi hồ sơ DKD.

 

Câu hỏi 7: Thầy (cô) cho em hỏi, trong quá trình học, việc thực hành chúng em được học như thế nào?

Trả lời: Chương trình đào tạo ngành Công nghệ thực phẩm của Nhà trường được thiết kế cân đối giữa lý thuyết với các nội dung thực hành thực tập.

Đối với ngành Công nghệ thực phẩm, phần thực hành, thực tập được tiến hành tại trường và kết hợp với doanh nghiệp. Tại trường, các em được thực hành tại phòng thí nghiệm có đủ trang thiết bị, dụng cụ thí nghiệm đáp ứng yêu cầu chuyên môn với nhiều thiết bị hiện đại. Ngoài ra, Khoa cũng thường xuyên đưa sinh viên đi thực tập trên các dây chuyền sản xuất các sản phẩm thực phẩm. Tại nhà máy, các bạn được học trên dây chuyền sản xuất thực tế, được trực tiếp làm việc và trải nghiệm nghề nghiệp.

 

Câu hỏi 8: Em thấy sinh viên một số trường có tham gia nghiên cứu đề tài cùng các thầy (cô), khoa mình có không ạ?

Trả lời: Nghiên cứu khoa học là hoạt động nhận được sự quan tâm rất lớn từ Nhà trường đến các thầy cô và cả sinh viên.

Sinh viên khoa Công nghệ thực phẩm thường xuyên được tạo điều kiện tham gia các hoạt động khoa học như: làm đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên, tham gia hội thảo khoa học, hội chợ công nghệ, khởi nghiệp sáng tạo… Các bạn có thể làm cùng các thầy cô trong chương trình của khoa, cũng có thể tự làm đề tài riêng hoặc kết hợp với cơ sở sản xuất… Dù tham gia ở hình thức nào các bạn cũng luôn nhận được sự hướng dẫn, giúp đỡ, tạo điều kiện từ Nhà trường, khoa và các thầy cô.

 

Câu hỏi 9: Thầy (cô) cho em hỏi, tốt nghiệp ngành Công nghệ thực phẩm, chúng em có cơ hội học lên trình độ cao hơn không, nếu có thì có thể học ở đâu?

Trả lời: Hoàn toàn được. Sau khi tốt nghiệp các bạn có thể học tiếp cao học để đạt trình độ thạc sĩ hoặc nghiên cứu sinh để đạt trình độ tiến sĩ ngành Công nghệ thực phẩm hoặc một số ngành gần.

Các bạn có thể theo học các cấp này ở tất cả các trường có đào tạo sau khi thực hiện các thủ tục thi tuyển theo quy định của cơ sở đào tạo. Trường mình cũng đang đào tạo thạc sĩ ngành Công nghệ thực phẩm.

 

Câu hỏi 10: Thầy (cô) cho em hỏi, tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm nhiều không?

Trả lời: Đa số các bạn ra trường đều tìm được việc làm đúng hoặc gần với nghề được học. Rất nhiều bạn khoa mình ra trường đã trưởng thành tại các công ty sản xuất thực phẩm lớn như Công ty bia Hà Nội, bánh kẹo Hữu Nghị, bánh kẹo Tràng An, Công ty thực phẩm Đức Việt, công ty đường Quảng Ngãi, công ty Vissan … nhiều lắm cô không kể hết được. Nhiều bạn khác làm quản lý, QC (quản lý chất lượng) ở các công ty kinh doanh thực phẩm, siêu thị, nhà hàng …, một số bạn làm việc tại các viện nghiên cứu, sở công thương, các viện, trung tâm kiểm nghiệm, chi cục an toàn thực phẩm … một số bạn tốt nghiệp thạc sĩ, tiến sĩ đang làm giảng viên, có bạn tự mở một cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm…nói chung là rất phong phú đa dạng. Các bạn cứ vào trường, học tốt yêu nghề và chăm chỉ, cơ hội việc làm rất nhiều.

Tin mới nhất

Tiện ích

CÁC NGÀNH TUYỂN SINH VÀ ĐÀO TẠO
TÊN NGÀNH THẠC SĨ ĐẠI HỌC CAO ĐẲNG
Công nghệ sợi, dệt 7540202 -
Công nghệ dệt, may 7540204 -
Công nghệ thực phẩm 8540101 7540101 -
Công nghệ thông tin 7480201 -
CNKT điều khiển và TĐH 7510303 -
CNKT điện, điện tử 7510301 -
CNKT điện tử - viễn thông 7510302 -
CNKT cơ khí 7510201 -
Kế toán 7340301 -
Quản trị kinh doanh 7340101 -
Tài chính - Ngân hàng 7340201 -
Kinh doanh thương mại 7340121 -
Mạng máy tính và TTDL 7480102 -
CNKT cơ điện tử 7510203 -
Ngôn ngữ Anh 7220201 -
CNKT Máy tính 7480108 -
QT dịch vụ du lịch và lữ hành 7810103 -
Ngành Công nghệ kỹ thuật Ô tô 7510205 -
Ngành Bảo hiểm 7340204 -
Khoa học dữ liệu 7460108 -