Thứ ba , 12-03-2024

Những điểm cần chú ý trong Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2024

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2024 với một số điểm mới. Tuy nhiên, về cơ bản, kỳ thi năm nay vẫn giữ ổn định như năm ngoái. 

 

Các tình nguyện viên là sinh viên Uneti tham gia hỗ trợ công tác truyền thông tuyển sinh năm 2024

Đề thi, phương thức thi tốt nghiệp THPT 2024

Theo quy chế thi, kỳ thi có 5 bài thi gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (gồm các môn thành phần Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (gồm các môn thành phần Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Thí sinh là học sinh lớp 12 THPT phải dự thi 4 bài thi để xét tốt nghiệp THPT, gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội (chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp). Thí sinh được đăng ký dự thi môn Ngoại ngữ khác với môn Ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông.

Thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên phải dự thi 3 bài gồm Toán, Ngữ văn và 1 trong 2 bài thi tổ hợp.

Điểm lưu ý là thí sinh không được đồng thời chọn cả 2 bài thi tổ hợp. Thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên được đăng ký thi thêm Ngoại ngữ, nếu muốn sử dụng kết quả xét tuyển Đại học. 

Về nội dung đề thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, Bộ GD&ĐT cũng cho biết sẽ nằm trong chương trình cấp THPT, chủ yếu lớp 12 và có một số câu hỏi thuộc kiến thức lớp 11.

Đề thi được xây dựng theo ma trận của Bộ GD-ĐT gồm có 4 mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Trong đó chủ yếu nội dung sẽ ở các mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng. Các câu hỏi thuộc mức độ vận dụng cao chiếm tỉ lệ vừa đủ để phân hóa.

Thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT có thể chọn đăng ký dự thi các bài thi tổ hợp hoặc môn thành phần trong các bài thi Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội phù hợp với tổ hợp xét tuyển ĐH-CĐ. Đối với bài thi tổ hợp, thí sinh tự do chỉ được đăng ký một bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần trong cùng một bài thi tổ hợp.

Trong 5 bài thi, chỉ có bài Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan.

Các chứng chỉ Ngoại ngữ được miễn thi 

Kỳ thi năm nay giữ nguyên các quy định: "Thí sinh được miễn thi bài thi ngoại ngữ được tính 10 điểm cho bài thi này để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Thí sinh không đăng ký sử dụng quyền được miễn thi bài thi ngoại ngữ thì phải dự thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT như thí sinh không được miễn thi".

 

Những chứng chỉ được miễn thi Ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Vật dụng cấm mang vào phòng thi

Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2024 bổ sung thêm quy định vật dụng cấm mang vào phòng thi. Cụ thể, thí sinh không được mang vào phòng thi giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn; vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; tài liệu, thiết bị truyền tin (thu, phát sóng thông tin, ghi âm, ghi hình) hoặc chứa thông tin để gian lận trong quá trình làm bài thi. 

Quy định này nhằm khắc phục vấn đề vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi liên quan đến thiết bị công nghệ cao cấm mang vào phòng thi của năm 2023.

Thí sinh được mang vào phòng thi: Bút viết, thước kẻ, bút chì, tẩy chì, ê ke, thước vẽ đồ thị, dụng cụ vẽ hình, máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ, Atlat Địa lý VN đươc soạn thảo theo chương trình giáo dục phổ thông 2006 không đánh dấu hoặc viết thêm bất kỳ nội dung gì. 

Bảo mật đề thi

Đề thi, đáp án chưa công khai thuộc danh mục bí mật nhà nước độ "tối mật", bổ sung về thời hạn về bảo vệ độ tối mật.

Cụ thể: "Thời hạn bảo vệ bí mật nhà nước độ

tối mật đối với đề thi của các bài thi/môn thi chỉ kết thúc khi hết thời gian làm bài của bài thi/môn thi trắc nghiệm và hết hai phần ba thời gian làm bài của bài thi tự luận".

Như vậy, đề thi tốt nghiệp THPT lan truyền trong quá trình thi, chưa được cơ quan có thẩm quyền công bố, mà do ai đó làm lộ ra bên ngoài thì có thể bị coi là có hành vi làm lộ bí mật của Nhà nước. Thí sinh cần đặc biệt chú ý điều này.

Quy định với các thí sinh làm bài thi tổ hợp

Thí sinh thi cả 3 môn thành phần liên tiếp

- Thí sinh làm bài thi tổ hợp trên cùng một Phiếu TLTN; đề thi các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp được phát lần lượt theo từng môn thi thành phần để thí sinh làm bài trong thời gian quy định; ngay khi hết giờ làm bài của môn thi thành phần nào, đề thi và giấy nháp môn thi đó sẽ được thu lại, đồng thời đề thi của môn thi thành phần kế tiếp sẽ được phát.

- Đề thi, giấy nháp của bài thi độc lập, môn thi thành phần Sinh học, Giáo dục công dân của bài thi tổ hợp không bị thu lại

Thí sinh thi môn thi thành phần thứ 1 và/hoặc thứ 2

Riêng đối với thí sinh chỉ thi môn thành phần thứ nhất và/hoặc thứ hai của bài thi tổ hợp, sau khi thi xong môn thi thành phần thứ hai, thí sinh ra khỏi phòng thi, theo hướng dẫn của Cán bộ giám sát di chuyển về phòng chờ, ngồi tại phòng chờ, giữ gìn trật tự, đợi cho đến khi hết giờ làm bài của môn thi cuối cùng mới được rời khỏi Điểm thi. Trong trường hợp cần thiết chỉ được ra khỏi phòng chờ khi được sự cho phép của cán bộ giám sát và phải chịu sự giám sát của cán bộ giám sát tại khu vực ngoài phòng chờ.

Thí sinh thi môn thi thành phần thứ hai và/hoặc thứ ba

Thí sinh chỉ thi môn thi thành phần thứ hai và/hoặc thứ ba: Thí sinh có mặt tại nơi gọi thí sinh vào phòng thi trước giờ phát đề thi ít nhất 10 phút để làm công tác chuẩn bị. Nếu đến sớm hơn (từ 15 phút trở lên) thì sẽ ngồi tại phòng chờ và đợi.

Thí sinh thi 02 môn thi thành phần không liên tiếp

- Thí sinh chỉ thi 2 môn thành phần là môn thành phần thứ nhất và thứ ba. 

- Ngay sau khi hết giờ làm bài của môn thi thành phần thứ nhất, thí sinh phải dừng bút, nộp đề thi, giấy nháp cho CBCT. 

- Thí sinh phải ngồi nguyên vị trí, giữ trật tự, đặt Phiếu TLTN sao cho phần tô câu trả lời úp xuống mặt bàn tại vị trí ngồi của thí sinh và bảo quản Phiếu TLTN trong suốt thời gian chờ thi môn thành phần tiếp theo.

Ngoài ra, quy chế thi sửa đổi còn có một số thay đổi chủ yếu về mặt kỹ thuật khác của các hội đồng ra đề, coi thi, chấm thi hoặc đưa các nội dung từ hướng dẫn tổ chức thi mọi năm vào trong quy chế để tính thống nhất thực hiện cao hơn trong quá trình tổ chức thi

Năm 2024 Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp tuyển sinh 24 ngành hệ Đại học chính quy với tổng số chỉ tiêu dự kiến là 5.600 chỉ tiêu dựa trên 5 phương thức tuyển sinh:

- Xét tuyển theo kết quả Kỳ thi đánh giá tư duy do Đại học Bách khoa Hà Nội chủ trì tổ chức;

- Xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức;

- Xét tuyển kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024;

- Xét tuyển kết quả học bạ THPT;

- Xét tuyển thẳng

Địa chỉ liên hệ:

- Cơ sở Hà Nội: Số 218 Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội; Số 454,456 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội

- Cơ sở Nam Định: 353 Trần Hưng Đạo, TP. Nam Định.

Điện thoại 0962698288

 

Tin mới nhất

Tiện ích

CÁC NGÀNH TUYỂN SINH VÀ ĐÀO TẠO
TÊN NGÀNH THẠC SĨ ĐẠI HỌC CAO ĐẲNG
Công nghệ sợi, dệt 7540202 -
Công nghệ dệt, may 7540204 -
Công nghệ thực phẩm 8540101 7540101 -
Công nghệ thông tin 7480201 -
CNKT điều khiển và TĐH 7510303 -
CNKT điện, điện tử 7510301 -
CNKT điện tử - viễn thông 7510302 -
CNKT cơ khí 7510201 -
Kế toán 7340301 -
Quản trị kinh doanh 7340101 -
Tài chính - Ngân hàng 7340201 -
Kinh doanh thương mại 7340121 -
Mạng máy tính và TTDL 7480102 -
CNKT cơ điện tử 7510203 -
Ngôn ngữ Anh 7220201 -
CNKT Máy tính 7480108 -
QT dịch vụ du lịch và lữ hành 7810103 -
Ngành Công nghệ kỹ thuật Ô tô 7510205 -
Ngành Bảo hiểm 7340204 -
Khoa học dữ liệu 7460108 -